SKKN: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS”
LÍ LỊCH
Họ và tên/ Chức vụ : Phạm Thị Bích Thủy - Hiệu trưởng
Cao Ánh Hồng - Phó hiệu trưởng
Đơn vị công tác: Trường THCS Trung Nghĩa
Tên sáng kiến : Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS.
MỞ ĐẦU
I.Đặt vấn đề .
Như chúng ta đã biết, hiện nay nền Kinh tế - Xã hội của toàn thế giới đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khoa học công nghệ thông tin mà con người chúng ta trước đây đã mơ tưởng đến. Việt Nam chúng ta cũng đang trong bối cảnh phát triển đó. Chính vì vậy, phát triển nhân tố con người có trình độ, có tri tuệ, có đủ phẩm chất và năng lực, ngang tầm với thời đại, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, hoà nhập với điều kiện phát triển của toàn cầu tạo ra năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Tất cả những điều đó muốn đáp ứng được đều phụ thuộc vào giáo dục - đào tạo. Giáo dục - Đào tạo được coi là "Quốc sách hàng đầu", là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đảng cộng sản Việt Nam từ khi thành lập đến nay, trong suốt quá trình lãnh đạo luôn coi con người là động lực, là mục tiêu của sự phát triển. Đặc biệt, trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã khẳng định "Nguồn lực lớn nhất, quý báu nhất của chúng ta là con người Việt Nam, trong đó có tiềm lực trí tuệ".
Trong những năm gần đây, Đảng ta tiếp tục khẳng định: "Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu", và khẳng định mục tiêu cơ bản của giáo dục là xây dựng con người và một thế hệ gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc; thực hiện tốt sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc, có năng lực tiếp thu những tinh hoa của nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc và con người Việt Nam; có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực, tinh thần cá nhân làm chủ tri thức khoa học, công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kỹ năng quản lý giỏi, có tác phong công nghiệp và có tổ chức kỷ luật, có sức khoẻ, là người thừa kế sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa hồng, vừa chuyên.
Nhiệm vụ của Giáo dục - Đào tạo là tham gia phát triển con người có đủ tiêu chuẩn nêu trên. Chính vì lẽ đó, nhà trường THCS trực tiếp định hướng và hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh thông qua hoạt động dạy học, cho nên sản phẩm của giáo dục không có "phế phẩm". Vì vậy, yêu cầu với các nhà quản lý giáo dục càng phải thận trọng trong quá trình quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.
Điều chúng ta đáng quan tâm là: Công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong quá trình thực hiện, đa số giáo viên đã lĩnh hội tương đối đầy đủ tinh thần của cuộc đổi mới này và đã triển khai đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tập trung vào học sinh. Tuy nhiên, một bộ phận giáo viên còn thiếu sự cập nhật về trình độ, kỹ năng chuyên môn. Vì thế, chất lượng dạy và học còn thấp hơn so với các giáo viên cùng cấp.
Phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định sự thành công của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Với nhận thức và lý do trên, tôi đã chọn vấn đề "Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS” để nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
II. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và tìm hiểu thực trạng chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường, từ đó đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường THCS Trung Nghĩa.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường THCS.
- Đề tài giới hạn khảo sát chất lượng dạy và học của trường THCS Trung Nghĩa.
IV. Phương pháp nghiên cứu
1. Phương pháp lý luận.
- Nghiên cứu các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, văn kiện của Đảng.
- Cẩm nang quản lý trường học.
- Luật giáo dục, Điều lệ trường THCS, các văn bản liên quan đến hoạt động chuyên môn.
- Giáo trình quản lý Giáo dục - Đào tạo.
2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp phân tích tổng hợp.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
3. Phương pháp thực nghiệm
- Áp dụng sáng kiến vào thực tế.
NỘI DUNG
*Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường THCS Trung Nghĩa.
- Phân tích thực trạng của việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường.
- Đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường THCS Trung Nghĩa trong giai đoạn hiện nay.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
1.1. Một số khái niệm có liên quan
1.1.1. Quản lý là gì?
Quản lý là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hướng của chủ thể (người quản lý hoặc tổ chức quản lý) lên khách thể (đối tượng quản lý) về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội... bằng một hệ thống các luật lệ, các chính sách, phương pháp, nguyên tắc, các biện pháp cụ thể nhằm tạo ra mục tiêu và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng đạt đến mục tiêu đã định.
1.1.2. Quản lý giáo dục
Hiểu theo nghĩa rộng, quản lý giáo dục là quản lý mọi hoạt động giáo dục trong một xã hội. Các nhà nghiên cứu về giáo dục đã đưa ra nhiều định nghĩa về quản lý giáo dục:
- Quản lý giáo dục theo tổng quát là hoạt động điều hành phối hợp các lực lượng xã hội nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo thế hệ trẻ theo yêu cầu giáo dục hiện nay.
- Quản lý giáo dục, quản lý trường học có thể là một chuỗi tác động hợp lý (có mục đích, tự giác, có kế hoạch, có hệ thống) mang tính tổ chức, sư phạm của chủ thể quản lý đến tập thể giáo viên và học sinh, đến những lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm huy động họ cùng cộng tác, phối hợp tham gia vào mọi hoạt động của nhà trường nhằm làm cho quy trình này vận hành tới việc hình thành những mục đích đã dự kiến.
1.1.3. Quản lý nhà trường
Quản lý giáo dục dựa trên cơ sở quản lý nhà trường, vì nhà trường là thực thể trung tâm của bất kỳ sự biến đổi nào của hệ thống giáo dục, nhà trường tự chủ giải quyết những vấn đề sư phạm - kinh tế - xã hội với sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và tính tự quản của mỗi giáo viên, hoàn thiện hệ thống thông tin trong và ngoài nhà trường, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh.
Quản lý nhà trường là tác động của chủ thể quản lý (Hiệu trưởng) lên quá trình quản lý bên trong và bên ngoài nhà trường như đội ngũ giáo viên, học sinh, quá trình dạy và học, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy - học, quản lý hành chính, tài chính, quản lý về công tác xã hội hoá giáo dục, huy động cộng đồng...
Trong công tác quản lý nhà trường thì công tác quản lý hoạt động dạy
học (chuyên môn) là một công tác quan trọng của người quản lý.
1.1.4. Đội ngũ giáo viên.
Đội ngũ giáo viên là tập thể sư phạm các nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các nhà trường và đội ngũ giáo viên phải đảm bảo các tiêu chuẩn đã quy định trong điều 61 - Luật Giáo dục 1998.
1.1.5. Quản lý đội ngũ giáo viên.
Là quá trình tác động đến đội ngũ giáo viên để thực hiện và đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao dần chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ chuyên môn ngày càng vững vàng, có năng lực sư phạm tốt và phong cách đạo đức nhà giáo, được xã hội coi trọng và tôn vinh.
1.1.6. Quản lý chất lượng chuyên môn.
- Quản lý chất lượng là quan trọng, là tác động có định hướng, có tổ chức nhằm có sự vận hành của đối tượng và kiểm tra, đánh giá làm cho nó phát triển tới mục đích, kết quả đã định.
- Quản lý quá trình giáo dục là quản lý một hệ thống toàn vẹn bao gồm rất nhiều các yếu tố, trong đó việc quản lý chất lượng là công tác trọng yếu trong quản lý trường học. Vì nó có ảnh hưởng quyết định đến kết quả cuối cùng của quá trình giáo dục.
- Quản lý chất lượng là làm cho quá trình giáo dục tiếp cận được mục tiêu giáo dục đã đề ra, tổ chức và chỉ đạo, đánh giá, kiểm tra kết quả giáo dục một cách khoa học, đáng tin cậy. Quản lý chất lượng chuyên môn là một động lực của sự phát triển nhà trường, của quyết tâm giáo dục, của việc tổ chức rèn luyện đội ngũ giáo viên tạo ra những biện pháp giáo dục có hiệu quả nhất.
1.1.7. Chỉ đạo các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch chuyên môn
Quản lý nề nếp dạy học (chuyên môn) là thực hiện chức năng quản lý hành chính Nhà nước, trong quản lý dạy học (chuyên môn) nhằm đưa hoạt động đi vào kỷ cương trên lĩnh vực giáo dục. Đó là tiêu chí cần thiết trong nề nếp dạy học (chuyên môn)
Quản lý về xây dựng nề nếp chuyên môn phải gắn liền với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ. Phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân và cộng tác, giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau trong hoạt động chuyên môn. Người quản lý phải biết tạo ra môi trường sư phạm lành mạnh, không khí đầu ấm, thân ái, đoàn kết, gắn bó, đó là động lực thúc đẩy mỗi cá nhân giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Xây dựng nề nếp chuyên môn không phải chỉ tạo ra dáng vẻ bên ngoài có kỷ cương, phép tắc mà nó phải đi vào chiều sâu. Đặc biệt, người quản lý phải biết triển khai, nghiên cứu, thực hiện các văn bản pháp luật của Nhà nước, của ngành; thông tư, chỉ thị năm học.
Ban giám hiệu phải tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch chuyên môn, bám sát kế hoạch đã được duyệt. Đặc biệt chú ý đến thực hiện chương trình các môn học, thời khoá biểu, thời gian ra vào lớp, chỉ đạo thực hiện các loại hồ sơ sổ sách theo đúng quy định, chú ý quan tâm đến giáo án, đặc biệt là chất lượng bài soạn.
Tổ chuyên môn sinh hoạt 2 lần / tháng vào chiều thứ 5 tuần 1 và tuần 3. Hội đồng giáo dục phải thường xuyên sinh hoạt và có nội dung sát với yêu cầu công việc thực tế trong từng thời điểm. Ban giám hiệu phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những sai phạm, đồng thời động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nề nếp chuyên môn của giáo viên.
Mỗi công việc đều được chuẩn bị, triển khai chi tiết, phải có kế hoạch dài hơi để có thời gian thực hiện, trong các công việc đều phải phân công người phụ trách cụ thể để đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện để Ban giám hiệu giải quyết, điều chỉnh kịp thời, giúp giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình.
1.2. Chỉ đạo công tác tự học, tự bồi dưỡng.
Là một quá trình cập nhật nghiên cứu bổ sung kiến thức, kỹ năng để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn qua các hình thức bồi dưỡng.
Trong nhà trường, việc bồi dưỡng là rất cần thiết, vì "Giáo dục lại", "Giáo dục tiếp tục" là điều kiện tất yếu đảm bảo cho giáo viên không bị tụt hậu. Ban giám hiệu nhà trường cần phải nhận thức đúng đắn mối quan hệ biện chứng giữa "trồng người" và "bồi dưỡng người". Người quản lý phải luôn coi trọng đầu tư trí tuệ cho đội ngũ giáo viên.
Xã hội hiện nay đang hướng tới việc xây dựng "một xã hội học tập" và "học tập suốt đời" thì việc bồi dưỡng là một điều kiện tất yếu và nó phải trở thành nhu cầu của mỗi cá nhân. Như vậy, bồi dưỡng thực chất là những hoạt động nhằm bổ sung tri thức, kỹ năng nâng cao trình độ chuyên môn.
Giáo dục - Đào tạo trong giai đoạn mới đòi hỏi đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao sự hiểu biết, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức xứng đáng với vai trò là người dẫn dắt thế hệ trẻ đi tới tương lai, xây dựng và phát triển đất nước.
Phẩm chất và năng lực của đội ngũ giáo viên, nhân cách của mỗi giáo viên trong suốt cuộc đời chỉ hoàn thiện khi người thầy không ngừng nỗ lực phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Việc học tập như một cuốn sổ không có trang cuối".
Trường THCS trong nền giáo dục hiện nay phải mang đậm tính nhân văn, người giáo viên phải chú ý đến mục tiêu giáo dục - đào tạo, một ngày lên lớp không chỉ dừng lại ở sự truyền tri thức, kỹ năng cho học sinh mà phải hướng vào việc phát triển phẩm chất, nhân cách của học sinh. Vì vậy, quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của nhà trường là rất cần thiết để không ngừng góp phần hoàn thiện xuất sắc mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới.
1.3. Vai trò của đội ngũ giáo viên.
Trong nhà trường, chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt của quá trình giáo dục - đào tạo. Là những người trực tiếp truyền thụ tinh hoa văn hoá nhân loại, những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước tới học sinh; giúp đỡ, giáo dục, đào tạo các em hoàn thiện nhân cách, là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Chất lượng đội ngũ giáo viên ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
1.4. ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên
Việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Vì vậy, nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện, thực sự là tấm gương sáng, "thầy ra thầy, trò ra trò", thầy giỏi tất sẽ có trò giỏi.
Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thông qua việc tích luỹ kinh nghiệm và việc kiểm tra hoạt động giảng dạy một cách hệ thống; nâng cao chất lượng giáo viên chính là phương pháp học tập tích cực của mỗi giáo viên với sự hướng dẫn của giảng viên và của đồng nghiệp là sự nỗ lực vươn lên về năng lực chuyên môn của mỗi cá nhân một cách liên tục và gắn với hoạt động giảng dạy hàng ngày.
Tóm lại, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là quá trình thường xuyên, liên tục, gắn với công việc hàng ngày và được quyết định bởi sự cố gắng học hỏi của mỗi giáo viên dưới sự giúp đỡ của đồng nghiệp và các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
2.1. Vài nét về tình hình địa phương và nhà trường.
2.1.1. Tình hình địa phương.
- Trường được quan tâm tạo điều kiện của Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã Trung Nghĩa trong các hoạt động.
- Phụ huynh HS phấn khởi tin tưởng vào nhà trường, vào đội ngũ GV, vì vậy mà uy tín của nhà trường từng bước được nâng lên rõ rệt.
- Đa số các gia đình đều quan tâm đến việc học tập của con em, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học tập. Còn một số ít gia đình coi việc học tập của con em là thứ yếu, chưa tạo điều kiện và đầu tư về mọi mặt phục vụ cho việc học tập của các em đạt kết quả cao.
- Do có sự ra đời của trường chất lượng cao trong thành phố nên một số HS có lực học tốt và phụ huynh quan tâm đã chuyển vào trường chất lượng cao học, vì thế chất lượng đầu vào của HS trong nhà trường có phần giảm làm ảnh hưởng phần nào đến kết quả thi HSG các cấp của nhà trường trong những năm gàn đây.
- Cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều hạn chế như: Thư viện, thiết bị, đồ dùng phục vụ cho dạy và học chưa đáp ứng đủ so với yêu cầu của chương trình. Trường chưa có các phòng học chức năng đúng tiêu chuẩn, đội ngũ giáo viên còn thiếu cục bộ, mất cân đối (Thiếu GV: Thể dục, công nghệ)
2.1.2. Tình hình nhà trường
Năm học 2017-2018 trường có tổng số 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên.
+ Trong đó: Cán bộ quản lý: 02
Giáo viên: 25
Nhân viên: 02
- Về trình độ : Đại học: 19; Cao đẳng: 10
2.2. Thực trạng về chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên
2.2.1. Đánh giá trình độ đội ngũ giáo viên từ năm 2016 đến năm 2019 qua bảng thống kê sau.
Bảng 1. Thống kê trình độ đào tạo của đội ngũ giáo viên
Năm học | Tổng số Giáo viên | Trình độ đào tạo | |||||
Đại học | Cao đẳng | Trung cấp | |||||
SL | % | SL | % | SL | % | ||
2016 – 2017 | 28 | 20 | 71 | 08 | 29 | 00 | 00 |
2017 – 2018 | 25 | 17 | 68 | 08 | 32 | 00 | 00 |
2018 - 2019 | 24 | 16 | 67 | 08 | 33 | 00 | 00 |
Qua bảng tổng hợp cho thấy trình độ đào tạo của đội ngũ giáo viên nhà trường đáp ứng được yêu cầu công tác dạy - học theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.
2.2.2. Chất lượng giảng dạy (chuyên môn) của giáo viên
Bảng 2. Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên
Sau 3 năm tổ chức thực hiện tăng cường các biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên được đánh giá cao hơn. Số giáo viên khá, giỏi chiếm tỷ lệ khá cao, số giáo viên yếu kém không có, chất lượng đội ngũ được nâng lên rõ rệt. Cụ thể như sau:
Năm học | Tổng số | Chất lượng giảng dạy | |||||
Giỏi | Khá | Trung bình | |||||
SL | % | SL | % | SL | % | ||
2016 – 2017 | 28 | 13 | 46,5 | 13 | 46,5 | 02 | 7 |
2017 – 2018 | 25 | 14 | 56 | 9 | 36 | 02 | 8 |
2018 - 2019 | 24 | 17 | 71 | 6 | 25 | 01 | 4 |
2.3. Những biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mà nhà trường đã làm.
Nhà trường đã có kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề cho giáo viên theo lịch, tập trung vào các chuyên đề giáo viên còn lúng túng trong phương pháp như chuyên đề: Tổ chức tiết học trải nghiệm sáng tạo, sử dụng đồ dùng dạy học trong môn hóa học, vật lý, công nghệ, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tự chọn...
Tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm học tập lẫn nhau về phương pháp dạy học theo hướng tích cực.
Tuyên truyền cho đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng của công tác tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng chuyên môn.
Tổ chức và tham dự các Hội thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp thành phố đã giúp giáo viên có cơ hội học hỏi, trao đổi, tìm hiểu ra nhiều hướng dạy hay, giáo viên đã tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong việc đăng ký tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp, từ đó nâng cao dần chất lượng chuyên môn. Lấy giáo viên khá, giỏi của các môn làm nòng cốt để xây dựng quy chế chuyên môn nhà trường đi vào nề nếp, phân công giáo viên khá, giỏi giúp đỡ giáo viên có chuyên môn trung bình, yếu.
Ban giám hiệu luôn cập nhật những thông tin mới nhất về nội dung, chương trình, phương pháp dạy học mới để triển khai tới toàn thể giáo viên nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu giáo dục hiện nay.
2.4. Đánh giá chung.
2.4.1. Điểm mạnh.
- Ban giám hiệu nhà trường nhiệt tình, năng động, có kinh nghiệm trong công tác quản lý.
- Đội ngũ giáo viên có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ, nhiệt tình, tận tâm vượt mọi khó khăn vươn lên trong công tác, có kinh nghiệm trong giảng dạy, có ý thức học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế chuyên môn.
2.4.2. Hạn chế.
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số giáo viên còn nhiều hạn chế.
- Trình độ nhận thức còn yếu kém, một số giáo viên chưa thật sự tâm huyết với nghề.
- Việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt còn yếu.
- Trình độ nhận thức của học sinh còn nhiều hạn chế
- Học sinh chưa có ý thức tự giác trong học tập.
- Đồ dùng, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, chất lượng không đảm bảo, thiếu độ chính xác.
2.4.3. Nguyên nhân.
- Nhà trường không được chọn giáo viên giảng dạy (chuyên môn), đội ngũ giáo viên không đồng đều, môn thừa, môn thiếu; việc đổi mới phương pháp ở một số giáo viên còn lúng túng, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách tham khảo còn thiếu, Ban giám hiệu làm việc còn nể nang, đã có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và đổi mới phương pháp song hiệu quả chưa cao.
- Đội ngũ giáo viên còn nhiều đồng chí là giáo viên hợp đồng nên chưa thực sự yên tâm công tác.
- Việc sinh hoạt chuyên đề trao đổi phương pháp dạy học, dự giờ... chưa đạt được hiệu quả cao.
- Sự hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường chưa chưa thực sự tạo được sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự nghiệp giáo dục THCS phát triển đi lên.
Tóm lại, trên cơ sở lý luận nghiên cứu ở Chương 1 và thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường cũng như thực trạng công tác chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường đã làm và thực hiện trong những năm qua thì việc tìm ra các biện pháp thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường THCS Trung Nghĩa là rất cần thiết, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục hiện nay.
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIÊN PHÁP QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN THCS
Xuất phát từ cơ sở lý luận và qua thực tế công tác bồi dưỡng giáo viên nhà trường, tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường THCS Trung Nghĩa như sau:
3.1. Hệ thống các biện pháp
3.1.1. Biện pháp 1: Quản lý, chỉ đạo công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
* Mục tiêu.
Chỉ đạo nề nếp sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để thực hiện tốt kế hoạch dự giờ thăm lớp, đồng thời chỉ đạo công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên, nâng cao chuẩn đội ngũ giáo viên, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên, khen thưởng kịp thời, tăng cường kiểm tra, đánh giá nâng cao hiệu quả, chất lượng chuyên môn.
* Nội dung thực hiện
- Nề nếp sinh hoạt chuyên môn, quy định lịch sinh hoạt cụ thể vào chiều thứ 5 hàng tuần với nội dung cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình dạy - học của giáo viên như: thực hiện chương trình đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng tích cực; tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức dạy tự chọn...
- Việc thực hiện kế hoạch dự giờ thăm lớp: đây là biện pháp để đánh giá chất lượng giáo viên, do đó nhà trường luôn có kế hoạch rất cụ thể cho quá trình dự giờ trong từng tháng, từng tuần.
- Quản lý sinh hoạt theo các chuyên đề: sinh hoạt theo các chuyên đề nhằm thống nhất phương pháp tích cực nhất, phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Công tác bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm: Đây là công tác rất quan trọng, vì ngoài nhiệm vụ dạy học còn phải thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh.
- Tổ chức công tác tự học, tự bồi dưỡng trong nhà trường, trước hết là giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức tác phong của người thầy, nhận thức đúng đắn vai trò của người thầy "trọng trách thật lớn lao song cũng rất nặng nề". Để có động cơ định hướng đúng đắn trong công tác, việc bồi dưỡng giáo viên trong trường phải được đa dạng hoá dưới nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức chuyên đề thi giáo viên giỏi, đăng ký giờ dạy tốt, dự giờ, rút kinh nghiệm, học tập đồng nghiệp và nghiên cứu tài liệu, tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên... cũng là những hình thức tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ.
* Cách thức thực hiện.
- Hình thức sinh hoạt chuyên môn thường xuyên được cải tiến: Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn trong trường, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, sinh hoạt chuyên môn trên trang thông tin điện tử… việc đánh giá rút kinh nghiệm cho nội dung sinh hoạt chuyên môn phải thực sự rõ ràng, chính xác.
- Hình thức dự giờ luôn được cải tiến như: dự giờ đột xuất, dự giờ có báo trước thì việc đánh giá cần đi sâu vào ý thức chuẩn bị bài của giáo viên. Đối với dự giờ đột xuất thì có thể dự ở bất cứ thời điểm nào trong ngày, có thể là tiết học hoặc hoạt động ngoài giờ lên lớp hoặc tự chọn... Qua đó đánh giá khả năng, năng lực dạy học (chuyên môn) của giáo viên; sau mỗi tiết dự giờ thăm lớp cần kiểm tra, đánh giá và rút kinh nghiệm.
- Thông qua các cuộc họp của chi bộ giúp mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, từ đó có ý thức nêu cao vai trò tiên phong trong công tác của mình.
- Thông qua các hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như: Công đoàn, Đoàn thanh niên, tổ chuyên môn làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền giúp cho mỗi giáo viên sẽ nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp dạy học, sẽ giúp cho cả quá trình thực hiện nhận được sự đồng tình, sự nhất trí cao của tập thể Hội đồng sư phạm.
* Điều kiện vận dụng.
- Ban giám hiệu phải là người đầu tàu, gương mẫu cho giáo viên học theo, phải giám sát chặt chẽ các kế hoạch đã đề ra.
- Bản thân mỗi giáo viên phải nêu cao tinh thần, biết phát huy năng lực của mình, luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng.
3.1.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo chặt chẽ công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn.
* Mục tiêu.
Đây là việc làm hết sức quan trọng bởi vì: có lập được kế hoạch bồi dưỡng, người quản lý mới xác định được mục tiêu cần đạt, mới đề ra được các biện pháp thực hiện để triển khai tới toàn thể các đồng chí giáo viên trong Hội đồng, đồng thời kế hoạch bồi dưỡng sẽ giúp cho người quản lý làm việc khoa học và đạt hiệu quả cao hơn.
* Nội dung thực hiện
- Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch chung cho toàn trường; Xây dựng kế hoạch riêng cho các tổ khối chuyên môn.
- Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy của từng cá nhân.
* Cách thức thực hiện.
- Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, Ban giám hiệu đề ra kế hoạch thực hiện.
- Thành lập tổ nghiệp vụ của nhà trường bao gồm các đồng chí trong Ban giám hiệu, chủ tịch Công đoàn, Đoàn thanh niên, các tổ trưởng tổ chuyên môn, các đồng chí giáo viên giỏi.
- Nắm bắt tình hình chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường.
- Tìm nguyên nhân, thực trạng để từ đó đề ra mục tiêu cần đạt cũng như giải pháp thực hiện.
- Sau khi có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể để tiến hành kiểm tra tốt, toàn thể hội đồng sư phạm giúp đỡ đồng chí giáo viên nắm bắt được nội dung cần bồi dưỡng, thời gian bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng, nội dung chủ yếu: trao đổi về phương pháp dạy học, dự giờ thao giảng, rút kinh nghiệm, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng giáo viên giỏi, sinh hoạt chuyên đề.
* Điều kiện vận dụng.
- Ban giám hiệu phải căn cứ vào khung chương trình và nhiệm vụ, biên chế năm học.
- Trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch có thể có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
- Kế hoạch càng chi tiết, cụ thể thì việc chỉ đạo và quản lý nâng cao chất lượng càng có hiệu quả và có tính hiệu lực cao.
3.1.3. Biện pháp 3: Quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy chế chuyên môn
* Mục tiêu.
Đưa việc thực hiện quy chế chuyên môn vào nề nếp là việc bắt buộc của người quản lý nhà trường.
* Nội dung thực hiện
- Ban giám hiệu cần phân công hiệu phó chịu trách nhiệm chính về việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường.
- Giao cho các tổ trưởng chuyên môn theo dõi thường xuyên và tổ trưởng chịu trách nhiệm trước Ban giám hiệu về kế hoạch của tổ. Hiệu trưởng duyệt kế hoạch, yêu cầu tổ thực hiện, có báo cáo định kỳ theo tuần, tháng, học kỳ, thường xuyên bổ sung, điều chỉnh cho hợp lý, rút kinh nghiệm kịp thời, giải quyết vấn đề cho phù hợp, đạt hiệu quả tốt nhất.
- Đối với giáo viên: Ban giám hiệu theo dõi, yêu cầu các tổ, các thành viên với các kế hoạch tuần, tháng như: phiếu báo giảng, việc thực hiện phân phối chương trình, hồ sơ sổ sách theo quy định.
- Tăng cường tự học, nâng cao kiến thức ở đồng chí, đồng nghiệp và tài liệu tham khảo.
- Soạn giảng có chất lượng, theo mẫu quy định, có đổi mới phương pháp sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, đảm bảo chính xác, khoa học, đúng phương pháp.
- Phải có sự kiểm tra của tổ trưởng, phó hiệu trưởng đột xuất theo kế hoạch đề ra (4 lần / học kỳ). Phó hiệu trưởng kiểm tra định kỳ và đột xuất (2 lần/học kỳ).
- Đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên theo quy định.
- Quản lý việc thực hiện theo thời khoá biểu.
- Kiểm tra chương trình cho điểm theo chế độ, đúng tiến độ.
* Điều kiện thực hiện.
- Cơ cấu tổ chức của Ban giám hiệu nhà trường phải chặt chẽ, hoạt động có quy củ.
- Hướng dẫn giáo viên nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào thực tiễn có hiệu quả.
- Các tổ chuyên môn phải có nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, có chất lượng.
- Đội ngũ giáo viên phải có tinh thần tự giác, tích cực.
3.1.4. Biện pháp 4: Tăng cường dự giờ thăm lớp.
* Mục tiêu.
- Giúp giáo viên phải có ý thức trách nhiệm hơn và nghiêm túc hơn trong việc thực hiện quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học.
- Giúp cho giáo viên có hướng tự bồi dưỡng chuyên môn.
- Tổ chuyên môn có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên yếu.
* Nội dung thực hiện
- Qua dự giờ thao giảng, từ đó cả người dạy và người dự đều rút ra những điều cần thiết cho chuyên môn, cho bản thân.
- Qua việc dự giờ thăm lớp, nhà trường nắm bắt được chất lượng đội ngũ, rút ra điểm mạnh, điểm yếu của đội ngũ từ đó có kế hoạch chỉ đạo cụ thể, giúp cho giáo viên có hướng vươn lên trong công tác chuyên môn.
* Cách thức thực hiện.
- Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch dự giờ cụ thể bằng nhiều hình thức như: dự giờ qua thao giảng, dự giờ đột xuất hoặc dự giờ báo trước.
- Ngay từ đầu năm học, nhà trường có kế hoạch dự giờ khảo sát toàn thể giáo viên để kịp thời uốn nắn những mặt còn hạn chế, phát huy mặt mạnh để có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn với từng đối tượng cụ thể.
- Phát động các phong trào thi đua nhân các ngày lễ như: 15/10, 20/11, 8/3, 26/3... để từ đó giáo viên có thể học tập, rút kinh nghiệm lẫn nhau, qua đó đánh giá chất lượng chuyên môn. Đồng thời, lựa chọn đội ngũ nòng cốt chuyên môn và mọi thành viên có ý thức phấn đấu để đạt chất lượng cao hơn trong dạy học.
- Dự giờ thường xuyên với nhiều hình thức khác nhau, qua đó có thể phân loại chất lượng chuyên môn của từng cá nhân về nội dung, kiến thức, phương pháp lên lớp, tư thế, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, ý chí phấn đấu.
- Qua các đợt thao giảng, lựa chọn những giáo viên giỏi ở các tổ chuyên môn để có kế hoạch bồi dưỡng dự thi giáo viên giỏi các cấp.
- Cử một số đồng chí giáo viên khá, giỏi thực hiện một số giờ dạy mẫu để Ban giám hiệu, giáo viên khác dự, trao đổi, tham khảo, học tập rút kinh nghiệm lẫn nhau để thống nhất phương pháp.
* Điều kiện vận dụng.
- Ban giám hiệu phải có kế hoạch chỉ đạo cụ thể tới các tổ chuyên môn.
- Việc dự giờ thăm lớp phải bố trí khoa học theo quy củ, nề nếp.
3.1.5. Biện pháp 5: Tăng cường cơ sở vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên.
* Mục tiêu.
-Tăng cường cơ sở vật chất và có những biện pháp xây dựng tập thể giáo viên là một trong những điều kiện hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, cũng là điều kiện để tập thể giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
-Phấn đầu từ nay đến năm 2020, nhà trường cần phấn đấu đạt được các mục tiêu về cơ sở vật chất như sau:
-100% các phòng học kiên cố, phòng họp, phòng làm việc khang trang.
-100% bàn ghế học sinh đúng quy cách, có đủ phòng thí nghiệm, thực hành, phòng học vi tính, phòng đọc thư viện, các trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ dạy - học, nhà ở giáo viên, nhà ở nội trú học sinh, có sân chơi, bãi tập đảm bảo đúng quy cách.
-Hàng năm, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường được bồi dưỡng thường xuyên.
-100% giáo viên trẻ được bồi dưỡng có trình độ đại học.
-100% giáo viên có phẩm chất và năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy - học.
-90% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính.
* Nội dung thực hiện
- Là cán bộ, cần có kế hoạch xây dựng, bảo quản cơ sở vật chất.
- Phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện tham gia đóng góp công sức, tiền của, vật chất để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng đẩy đủ.
* Cách thức thực hiện.
- Đối với nhà trường, không những đòi hỏi về số lượng mà còn phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo về loại hình, đồng bộ và cân đối về cơ cấu. Vì vậy ban gián hiệu phải luôn quan tâm đến việc tăng cường cơ sở vật chất nhà trường và quan tâm đến đội ngũ giáo viên, công nhân viên.
- Tăng cường cơ sở vật chất trường học, xin vốn xây dựng phòng tập đa năng, xin thiết bị máy vi tính, các trang thiết bị và đồ dùng thực hành thí nghiệm, các thiết bị nghe nhìn phục vụ đời sống giáo viên và hoạt động phong trào, sân chơi, bãi tập phục vụ tốt cho việc giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hoàn thiện nhất.
- Ủng hộ và giúp đỡ giáo viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình có hoàn cảnh rủi ro, ủng hộ, giúp đỡ việc hiếu, hỷ của cán bộ, giáo viên.
- Quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nhiều chủ đề phong phú như: trao đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực, kiến thức sách giáo khoa mới, kinh nghiệm và nghệ thuật quản lý, tổ chức của giáo viên chủ nhiệm lớp, cách thức sử dụng có hiệu quả đồ dùng trực quan, thí nghiệm thực hành, dự giờ trao đổi kinh nghiệm... nhờ đó các đồng chí giáo viên có tay nghề non yếu có cơ hội được bù đắp thêm những thiếu hụt, hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ công tác.
* Điều kiện vận dụng.
- Biện pháp này đòi hỏi người hiệu trưởng cần phải khéo léo, tế nhị, có tầm nhìn chiến lược, hiểu được tâm tư, tình cảm của giáo viên, sắp xếp cho đồng chí, đồng nghiệp thấy thoả đáng. Đây là một nghệ thuật sư phạm trong công tác quản lý.
- Ban giám hiệu phải luôn trau dồi kinh nghiệm, đầu tư kinh phí thoả đáng, có sự thống các đoàn thể nhà trường, hội phụ huynh, vận động giúp đỡ của cộng đồng trong xã hội.
- Ban giám hiệu phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", tham mưu tốt để ra nghị quyết về tăng cường vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất trường học hàng năm.
- Tranh thủ sự giúp đỡ của HĐND, UBND và phòng GD các nguồn dự án, phát triển giáo dục về xây dựng cơ sở vật chất trường học, có kế hoạch từng bước đầu tư trang thiết bị cho dạy - học một cách đồng bộ, có hệ thống và sử dụng được lâu dài.
3.1.6. Biện pháp 6: Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyên môn.
* Mục tiêu.
Bất cứ công việc nào, muốn đạt được kết quả tốt và đáp ứng mục tiêu đặt ra thì đều phải tiến hành kiểm tra, đánh giá. Qua việc kiểm tra, đánh giá giúp cho giáo viên thấy được mặt mạnh, mặt yếu của bản thân.
* Nội dung thực hiện
Kiểm tra, đánh giá mọi mặt về chuyên môn của từng giáo viên, qua công tác này giúp cho giáo viên nhận ra mặt mạnh để phát huy, những mặt hạn chế cần khắc phục.
* Cách thức thực hiện.
- Lập kế hoạch theo dõi, kiểm tra việc thực hiện công tác tự học, tự bồi dưỡng của từng giáo viên, phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong ban kiểm tra.
- Hình thức kiểm tra, đánh giá có thể đột xuất hoặc kiểm tra toàn diện đối với một số giáo viên.
- Kiểm tra, đánh giá cách cho điểm học sinh.
- Kiểm tra, đánh giá hồ sơ sổ sách của giáo viên
- Kiểm tra chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh...
- Sau kiểm tra, đánh giá có tổng kết, báo cáo kết quả.
Vậy, muốn có hiệu quả cao trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường THCS là người quản lý cần biết hệ thống và phối hợp các phương pháp một cách hợp lý, có tác động hỗ trợ lẫn nhau nhằm làm cho công tác tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt hiệu quả cao.
3.2. Kết quả bước đầu vận dụng các biện pháp
Từ các biện pháp được áp dụng trong năm qua, nhà trường có sự chuyển biến rõ rệt về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên, chất lượng dạy học có khả quan dẫn đến hiệu quả cuối năm nâng lên.
Kết quả cụ thể:
- Tư tưởng chính trị: hầu hết giáo viên yên tâm, nhiệt tình trong công tác; chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Về chuyên môn: công tác giảng dạy ngày càng đạt hiệu quả cao.Cụ thể như sau:
*Giáo viên:
Năm học | Số GVG cấp trường | Tỉ lệ % |
2016-2017 | 13 | 46,5 |
2017-2018 | 14 | 56 |
2018-2019 | 17 | 71 |
*Học sinh:
Năm học | Số HSG | Tỉ lệ % |
2015-2016 | 74 | 17 |
2016-2017 | 81 | 18 |
2017-2018 | 76 | 18 |
- Chất lượng giáo viên của nhà trường ngày một phát triển.
- Nề nếp, nội quy nhà trường được duy trì tốt.
3.3. Bài học kinh nghiệm.
Qua việc áp dụng các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên được áp dụng vào trường THCS Trung Nghĩa, bản thân chúng tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sau:
- Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ phải xây dựng được đội ngũ giáo viên, công nhân viên có năng lực chuyên môn vững vàng, khơi dậy trong mỗi thành viên ý thức trách nhiệm với công việc, để họ làm với cái tâm của mình, không so đo tính toán, biết hy sinh lợi ích cá nhân vì học sinh. Trong trường THCS, đối tượng học sinh ở hoàn toàn vùng nông nghiệp, do vậy không nên để kinh tế thị trường chi phối quá lớn đến nhà trường, làm ảnh hưởng đến nhân cách người thầy.
- Các hoạt động chuyên môn của nhà trường phải được tổ chức một cách năng động, sáng tạo, toàn diện, cập nhật được các thông tin mới nhất về khoa học kỹ thuật, tạo mọi điều kiện tốt nhất để mỗi giáo viên nâng cao chất lượng chuyên môn của mình.
- Vai trò của Ban giám hiệu, của chi bộ nhà trường, của đoàn thể có một vị trí hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường. Sự đoàn kết, thống nhất, vững vàng về quản lý, về chuyên môn cũng như về lối sống, về phương pháp làm việc sẽ là tấm gương để thôi thúc mỗi giáo viên tự giác nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình.
- Nhà trường thường xuyên học tập và làm theo các điển hình tiên tiến trong và ngoài huyện, tỉnh. Vận dụng linh hoạt các kinh nghiệm của trường bạn vào công tác quản lý nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I. Kết luận
Qua nghiên cứu lý luận và thực hiện đề tài: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường THCS, trên cơ sở lý luận và thực tiễn, tôi nhận thấy:
- Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường THCS với nội dung đổi mới phương pháp dạy học là hướng đi đúng đắn, tích cực đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo giáo viên, phụ huynh học sinh trong nhà trường. Thông qua việc bồi dưỡng giúp đội ngũ giáo viên có thêm nhận thức về tầm quan trọng của công tác tự học, tự bồi dưỡng là việc làm thường xuyên của mỗi nhà trường, mỗi giáo viên.
- Đội ngũ giáo viên là lực lượng quan trọng, chủ yếu trong nhà trường, là yếu tố quyết định đến sự nghiệp phát triển của nhà trường: người quản lý phải coi việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo.
- Việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên là một việc làm cần thiết, có ý nghĩa thực tiễn lớn, trách nhiệm này thuộc về ngành giáo dục nói chung và cũng là trách nhiệm của nhà trường nói riêng. Vì chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng và là nhân tố quyết định đối với chất lượng học tập của học sinh.
- Việc đề ra các biện pháp có khả thi nhằm giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả.
1.Quản lý, chỉ đạo công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
2.Chỉ đạo chặt chẽ công tác xây dựng lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn.
3.Quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy chế chuyên môn.
4.Tăng cường dự giờ thăm lớp.
5.Tăng cường cơ sở vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên.
6.Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyên môn.
Các biện pháp trên sẽ giúp cho việc quản lý nâng cao chất lượng chuyên môn góp phần khẳng định vị trí của nhà trường, từ đó giải quyết được các mâu thuẫn trong chuyên môn, trong quan điểm công tác tạo được sự tự tin, thế đứng vững vàng cho giáo viên công tác, uy tín của người giáo viên với phụ huynh và học sinh được nâng cao.
Qua việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ tạo điều kiện cho mỗi giáo viên ngày một nâng cao chất lượng giảng dạy (chuyên môn), say mê trong công tác và học tập; xây dựng được nề nếp chuyên môn của giáo viên và học sinh.
Nói đến việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm đầy khó khăn, phức tạp, đòi hỏi người lãnh đạo trong nhà trường phải có tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, phép tắc đối với mọi thành viên để họ thực sự là người giáo viên yên tâm, phấn khởi, tâm huyết với nghề, có kỷ luật, có trí tiến thủ vươn lên, tự giác trong công việc, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Có rất nhiều các biện pháp quản lý để nâng cao chất lượng chuyên môn, nếu được kết hợp một cách hài hoà với nhau sẽ là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ chất lượng chuyên môn của nhà trường.
Trong phạm vi tiểu luận này, tôi chỉ xin được đề xuất 6 biện pháp đã nêu trên mà tôi đã và đang thực hiện, nó phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh
của trường THCS Trung Nghĩa bước đầu đã có hiệu quả nhất định.
II. Kiến nghị
1. Đối với Phòng Giáo dục Thành phố
- Cần quan tâm hơn nữa tới vấn đề năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên mới vào nghề.
- Cần tổ chức thường xuyên các đợt Hội thi giáo viên dạy giỏi; việc kiểm tra đánh giá, xếp loại giáo viên ở các trường.
2. Đối với chính quyền địa phương.
- Tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất.
- Phối kết hợp với nhà trường làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.
3. Đối với nhà trường.
- Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một nhiệm vụ trọng tâm, cần tạo mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên nhà trường được đi học nâng cao chuẩn và trên chuẩn.
- Đội ngũ giáo viên nhà trường cần có những chuyển biến thực sự về tư tưởng chính trị, nhận thức trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tự giác, tích cực, năng động, có ý thức cao để tự học, tự bồi dưỡng.
Trung Nghĩa, Tháng 2 năm 2019
Người viết
Cao Ánh Hồng Phạm Thị Bích Thủy